
Những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông kể từ ngày 01/01/2025
Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Để hiểu rõ thêm những điểm cần lưu ý của Luật này, chúng tôi có buổi gặp gỡ, trao đổi với Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.
Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh (bìa phải)
MC: Thưa Thượng tá, Luật TTATGT đường bộ sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025, Thượng tá có thể thông tin về những điểm mới đáng chú ý của Luật này?
Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn: Một số điểm mới của Luật TTATGT đường bộ sẽ có hiệu lực năm 2025 như sau:
Nội dung được bổ sung thứ nhất là quy định thêm nội dung chuyển hướng xe, nghĩa là người điều khiển phương tiện trước khi muốn chuyển hướng xe phải chú ý quan sát và giảm tốc độ, đảm bảo khoảng cách giữa xe phía sau, sau đó ra tín hiệu cho xe mình chuyển hướng. Đối với những phương tiện thô sơ, không có đèn tín hiệu hoặc là không có báo hiệu chuyển hướng thì người điều khiển phương tiện có thể báo hiệu chuyển hướng bằng tay cũng được.
Bổ sung thêm quy định về dừng, đỗ xe trên đường bộ. Khi người điều khiển phương tiện muốn dừng xe hoặc đỗ xe là phải lựa những nơi trống, có mặt đường rộng không được làm cản trở cho người đi bộ và những người tham gia giao thông khác.
Luật quy định là tất cả mọi người phải có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi, phụ nữ mang thai, người già, người khuyết tật, kể cả người mất năng lực hành vi dân sự khi đi qua đường. Trong nội dung sửa đổi Luật TTATGT đường bộ lần này có bổ sung thêm một quy định là người điều khiển xe đạp máy và người ngồi trên xe đạp máyphải đội mũ bảo hiểm. Người điều khiển xe mô tô chỉ được chở theo 01 người lớn, trừ trường hợp chở theo trẻ em thì được chở 02 trẻ em dưới 12 tuổi.
Bổ sung thêm quy định về đấu giá biển số xe. Trước đây thì chỉ có đấu giá biển số xe ô tô thôi, còn kể từ ngày 01/01/2025 thì đưa vào đấu giá luôn biển số xe mô tô. Điểm mới nữa là quy định về phân loại, phân hạng giấy phép lái xe. Từ ngày 01/01/2025, bắt đầu trừ điểm giấy phép lái xe. Nghĩa là người vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ mà có quy định về trừ điểm thì bắt buộc phải trừ điểm theo quy định. Trước đây là không có quy định này, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì chỉ có quy định một số hành vi vi phạm bị tước giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn chứ không có quy định phải trừ điểm mà lần này quy định trừ điểm. Đây cũng là một trong những đổi mới, bổ sung thêm của Luật TTATGT đường bộ.
MC: Thưa Thượng tá, đối với quy định về thay đổi phân hạng Giấy phép lái xe, đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn điểm mới của quy định này so với quy định cũ?
Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn: Luật Giao thông đường bộ 2008 thì chỉ có 13 hạng GPLX thôi, Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực năm 2025 này thì nó có 15 hạng GPLX ô tô và mô tô. Trước đây, đối với GPLX mô tô chỉ quy định cho phương tiện về dung tích xy lanh. Thí dụ như trên 50cc cho đến dưới 175. Còn lần này Luật quy định thêm là công suất điện áp dụng đối với xe máy điện phù hợp với tình hình thực tiễn của người tham gia giao thông lúc bấy giờ. Quy định trước đây không có GPLX hạng A, B, C1, D1, D2, BE, C1E, CE.v.v… lần này quy định thêm các hạng GPLX đó để cho người dân điều khiển phương tiện áp dụng cho nó đúng với các chủng loại và đặc điểm của từng loại phương tiện. Trước đây, GPLX hạng A1 chỉ được phép lái xe mô tô có dung tích xy lanh là từ 175 khối trở xuống, còn lần này quy định mới cho phép người lái xe mô tô có GPLX hạng A1 chỉ được lái xe mô tô có dung tích xy lanh 125 trở xuống thôi.
MC: Trong Luật, một điểm mới đáng lưu ý là GPLX có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ, vậy cách tính điểm trừ như thế nào, thưa Thượng tá?
Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn: Theo quy định của pháp luật, GPLX sẽ có 12 điểm, 12 điểm này sẽ được cập nhật, tích hợp vào cơ sở dữ liệu của trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vậy thì khi mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường nếu có vi phạm pháp luật về TTATGT rơi vào trường hợp bị trừ điểm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của từng hành vi sẽ có điểm trừ khác nhau. Sau khi bị trừ điểm, cơ quan chức năng sẽ cập nhật điểm trừ của mình vào trong Cơ sở dữ liệu của TTATGT. Trên hệ thống đó sẽ thông báo cho người có GPLX bị trừ điểm . Nếu như người bị trừ hết điểm, trong vòng 06 tháng mới được tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật về TTATGT tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Còn việc trừ điểm của người vi phạm trên GPLX thì cơ quan nào có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thì cơ quan đó có quyền trừ điểm trên GPLX của người vi phạm.
MC: Để công tác tuyên truyền và thi hành Luật TTATGT đường bộ và Nghị định số 151 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật đạt có hiệu quả cao, Thượng tá đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh làm tốt các mặt công tác nào? Và người dân khi tham gia giao thông kể từ ngày 01/01/2025, cần lưu ý điều gì?
Thượng tá Huỳnh Thanh Nhàn: Ngay sau khi Luật TTATGT đường bộ được Quốc hội ban hành thì ngành Công an cũng đã có tham mưu cho UBND Tỉnh Đồng Tháp kế hoạch tổ chức tuyên truyền, triển khai Luật này cũng như Nghị định thực hiện Luật cho các sở, ban, ngành trong tỉnh để công chức, viên chức cùng phối hợp thực hiện Luật này đạt hiệu quả. Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh kế hoạch triển khai Luật TTATGT, Nghị định 151 của Chính phủ thi hành Luật này cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an Đồng Tháp để phối hợp thực hiện và chấp hành nghiêm các quy định của Luật này; tham mưu kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật TTATGT đường bộ, Nghị định số 151 của Chính phủ thi hành Luật này; đồng thời cũng triển khai rất nhiều Thông tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Thông tư về điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Thông tư quy định về công tác dẫn đoàn, Thông tư quy định Cơ sở dữ liệu về công tác đảm bảo TTATGT…
Còn đối với người dân sau khi Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực thì Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo mọi người khi tham gia giao thông: Trước tiên là mình phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe mà mình đang điều khiển; khi tham gia giao thông thì phải tuân thủ quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn giữa xe chạy trước với xe chạy sau; không được vượt ẩu, vượt không đúng quy định không được đỗ xe nơi cấm dừng, cấm đỗ sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và người đi bộ cùng tham gia giao thông; tuyệt đối không được sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, nó sẽ có nguy cơ xảy ra va chạm giao thông ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và cho những người khác cùng tham gia giao thông trên đường. Khi tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường không có được chuyển hướng hoặc chuyển làn đường một cách đột ngột, không chú ý quan sát. Những hành vi đó sẽ có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
MC: Xin chân thành cảm ơn Thượng tá đã có buổi trao đổi hôm nay và chia sẻ những thông tin bổ ích vừa rồi. Xin trân trọng kính chào!
Thanh Thảo
Xem thêm các tin khác