công an Đồng Tháp

null Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua Zalo, Facebook

Trang chủ Nhận diện tội phạm

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua Zalo, Facebook

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xuất hiện trở lại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Các đối tượng tạo ra các website hoặc ứng dụng độc hại để dẫn dụ người dùng truy cập, nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, tấn công và chiếm đoạt quyền sử dụng các tài khoản Facebook, Zalo cá nhân; sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản thì đối tượng sẽ sử dụng các tài khoản này để nhắn tin đến người thân, bạn bè của bị hại hỏi mượn tiền với nhiều lý do và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản mà bọn chúng cung cấp.

Đáng chú ý, gần đây xuất hiện tình trạng tạo lập các tài khoản mạo danh Zalo, Facebook của người khác rồi nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đặc biệt là các đối tượng lừa đảo đã nghiên cứu thu thập thông tin cá nhân, hình ảnh của Lãnh đạo các đơn vị, địa phương để tạo tài khoản mạo danh Zalo, Facebook cá nhân của Lãnh đạo rồi nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ những vụ việc nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Tháp đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, khi tiếp nhận thông tin cần kiểm tra kỹ bằng cách gặp mặt hoặc gọi điện thoại trực tiếp để xác thực. Lưu ý thông tin về các hoạt động quyên góp, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, trước khi thực hiện rất mong các tập thể, cá nhân cần tìm hiểu kỹ, liên hệ trực tiếp với các đơn vị chức năng, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp phát hiện nghi vấn, đề nghị thông tin đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp qua số điện thoại 0693.620.105 để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

      Cảnh giác: Người sử dụng mạng xã hội Facebook nên thiết lập bảo mật nâng cao (thiết lập bảo mật hai lớp bằng cách vào phần Cài đặt & quyền riêng tư => lối tắt quyền riêng tư => tìm đến mục bảo mật tài khoản => chọn xác thực 2 yếu tố), không được tải những ứng dụng không rõ nguồn gốc có nguy cơ đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, nếu gặp trường hợp như trên tuyệt đối không chuyển tiền ngay cho đối tượng mà phải kiểm tra, xác minh tài khoản Facebook, Zalo đó có phải là người thân của mình hay không bằng cách gọi điện thoại trực tiếp để xác nhận.

Người viết tin: Phòng An ninh mạng - Công an tỉnh Đồng Tháp.


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn