công an Đồng Tháp

null 05. Thủ tục giải quyết khiếu nại cấp xã

Thủ tục về khiếu nại tố cáo Thủ tục về khiếu nại tố cáo

05. Thủ tục giải quyết khiếu nại cấp xã

Thủ tục giải quyết khiếu nại của công dân đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của lực lượng Công an nhân dân tại xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Đồng Tháp (gọi chung là Công an cấp xã)

1. Trình tự thực hiện:

- Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ (đơn) theo quy định của pháp luật.

  • Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Địa điểm tiếp công dân của Công an cấp xã (thường là trực ban Công an cấp xã) hoặc gửi qua đường bưu chính.
  • Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tham mưu kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ đảm bảo đúng quy định tại các Điều 2, Điều 8 và Điều 11 của Luật Khiếu nại. Cụ thể là:

          + Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi Quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) mà mình khiếu nại.

+ Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 12 và Điều 16 của Luật Khiếu nại.

+ Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của Luật khiếu nại.

+ Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

+ Việc khiếu nại chưa được Toà án thụ lý để giải quyết.

- Bước 4: Căn cứ theo thời hạn giải quyết ghi trong Quyết định xác minh nội dung khiếu nại hoặc Thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại để nhận kết quả.

  1. Cách thức thực hiện:
  • Nộp hồ sơ tại Địa điểm tiếp công dân của Công an cấp xã (thường là trực ban Công an cấp xã) hoặc gửi qua đường bưu chính.

- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

3. Thành phần, số lượng hồ sơ:

- Thành phần hồ sơ:

+ Đơn khiếu nại có ký tên hoặc điểm chỉ trực tiếp cùng những tài liệu liên quan đến việc khiếu nại.

+ Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ

4. Thời hạn giải quyết:

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan Công an cấp xã có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân.

7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

          - Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

  • Trường hợp người khiếu nại rút toàn bộ nội dung khiếu nại thì ban hành Quyết định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại.

8. Phí, lệ phí:

Không tốn phí.

          9. Tên mẫu đơn:

          Đơn khiếu nại theo Mẫu số 01, Phụ lục kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

- Người khiếu nại có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Nội dung khiếu nại liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người khiếu nại và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011.

- Nội dung khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Công an nhận đơn và đủ điều kiện thụ lý giải quyết.

11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

- Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13, ngày 11/11/2011.

- Nghị định số 124/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

- Thông tư số 19/2022/TT-BCA, ngày 29/4/2022 của Bộ Công an Quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân.

- Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an Quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân.

- Thông tư số 54/2017/TT-BCA, ngày 15/11/2017 của Bộ Công an Sửa đổi, bổ sung Điều 1 Thông tư số 60/2014/TT-BCA ngày 18 tháng 11 năm 2014 Quy định biểu mẫu sử dụng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của Công an nhân dân.

Xem thêm các tin khác


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn