công an Đồng Tháp

null Cảnh báo thủ đoạn sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trang chủ Thông tin cần biết

Cảnh báo thủ đoạn sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Gần đây, trên địa bàn Tỉnh xuất hiện một số đối tượng sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để giao dịch, mua bán đất đai với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân, hoang mang trong dư luận. Thủ đoạn của số đối tượng này hết sức tinh vi, có sự chuẩn bị nghiên cứu về thửa đất, vị trí, địa chỉ, nắm rõ các thông tin về thửa đất; sau đó, làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tìm người môi giới hoặc cá nhân có nhu cầu để bàn bạc, thống nhất mức giá và sau khi nhận được tiền cọc thì biến mất, không còn liên lạc được và lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Tùy theo khả năng, điều kiện, người dân có thể kiểm tra tính chân thật của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo một số cách như: Kiểm tra ở phần của phía cuối “SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỒNG THÁP” có chữ ký nháy hay không?; kiểm tra các vị trí có thể bị tẩy, xóa cơ học của Giấy chứng nhận (Số tờ, số thửa, mã vạch; số vào sổ quyết định, loại đất, thời hạn, hình thức sử dụng) hoặc có thể liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Ảnh minh họa

Căn cứ quy định của pháp luật, hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để mua bán nhà đất sẽ bị xử phạt hành chính và tùy theo tính chất, mức độ có thể xử phạt hình sự, cụ thể: Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để mua bán nhà đất mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tối đa là 30.000.000 đồng. Đồng thời, nếu hành vi trên thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì bị phạt tù với khung hình phạt cao nhất là chung thân theo Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Khuyến cáo người dân

Đề nghị người dân, doanh nghiệp không giao dịch đất đai qua các trang mạng xã hội, cần liên hệ cơ quan chức năng để được cung cấp thông tin, xác định tình trạng pháp lý của Giấy chứng nhận trước khi lập các hợp đồng, giao dịch về đất đai. Đồng thời, khi phát hiện các vấn đề liên quan giấy tờ giả nói chung và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả nói riêng thì kịp thời báo ngay với Công an địa phương nơi gần nhất hoặc qua Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp số hotline: 0978.620.105 hoặc trang Zalo Official Account, Fanpage Facebook “Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp” để được hướng dẫn, xử lý.

Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp

Xem thêm các tin khác


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn