công an Đồng Tháp

null Mua bán tiền giả và hậu quả pháp lý

Trang chủ Thông tin cần biết

Mua bán tiền giả và hậu quả pháp lý

Hành vi làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả dưới bất kỳ hình thức nào, số lượng tiền giả bao nhiêu thì cũng đều là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng hoặc tù chung thân.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo, rao bán tiền giả với nhiều mệnh giá khác nhau và hình thức rao bán công khai, đa dạng. Chỉ một vài thao tác đơn giản thông qua công cụ tìm kiếm Google, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin quảng cáo, rao bán tiền giả. Các đối tượng thường dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để quảng cáo, tạo niềm tin với người tiêu dùng, với những nội dung: Mua một triệu đồng tiền thật được 10 triệu tiền giả; tiền giả nhưng giống tiền thật đến 99%; tiêu tiền thoải mái không lo phát hiện; vận chuyển hàng nhanh chóng, an toàn trên phạm vi toàn quốc,…

Ảnh minh họa

Hậu quả pháp lý của tội phạm liên quan tiền giả

1. Đối với hành vi làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả: Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản (Điều 207, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

2. Đối với hành vi che giấu tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả: Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm. Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. (Điều 389, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

3. Đối với hành vi không tố giác tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả: Người nào biết rõ tội phạm làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt. (Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Khuyến cáo người dân

Người dân tuyệt đối không mua bán, sử dụng tiền giả dưới bất kỳ hình thức nào. Khi phát hiện hành vi đăng tải, mua bán, trao đổi tiền giả trên không gian mạng, cần kịp thời báo ngay với Công an địa phương nơi gần nhất hoặc qua Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp số hotline: 0978.620.105 hoặc trang Zalo Official Account, Fanpage Facebook “Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp” để được hướng dẫn, xử lý.

Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp

Xem thêm các tin khác


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn