công an Đồng Tháp

null Vấn nạn “mua bán người” tiềm ẩn tràn lan trên mạng xã hội

Trang chủ Thông tin cần biết

Vấn nạn “mua bán người” tiềm ẩn tràn lan trên mạng xã hội

Tội phạm mua bán người đã trở thành một vấn nạn, gây bức xúc trong toàn xã hội. Trong 06 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp bị lừa sang lao động trái phép, làm “việc nhẹ, lương cao” tại Campuchia nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm đến tính mạng…

Lợi dụng tính năng nổi bật của các nền tảng mạng xã hội và sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đưa ra những lời mời chào hấp dẫn như: Thu nhập ổn định hơn 20 triệu đồng/tháng, không tốn chi phí, không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần biết đánh máy, công việc nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi; được cấp visa chính ngạch, 06 tháng về nhà 01 lần, …để thu hút sự quan tâm, chú ý của người xem. Ngoài ra, còn tạo lập nhiều hội, nhóm trên Telegram, Facebook, Zalo hoặc đăng tải các bài viết tuyển làm việc, tuyển gamer, nhân viên sale cho các tập đoàn lớn tại Campuchia với tiêu chí “việc nhẹ lương cao” trên các hội, nhóm có đông thành viên.

Nguồn: Internet

Chị H (ngụ TP. Cao Lãnh) có con ruột nghe theo lời dụ dỗ và giới thiệu của một số đối tượng trên Facebook và đã sang Campuchia để làm việc. Thế nhưng mọi thứ diễn ra trên thực tế hoàn toàn trái ngược với những lời tư vấn, mời chào ban đầu, hiện tại, con của Chị bị các đối tượng đánh đập, hành hạ và điện thoại về cho Chị nói rằng nếu muốn trở về Việt Nam thì phải gửi số tiền chuộc là 105 triệu đồng hoặc tìm kiếm, giới thiệu thêm 07 người Việt Nam khác sang làm việc tại Campuchia. Do lo lắng cho tình trạng của con mình nên Chị H đã đến trình báo lực lượng Công an. Ngoài con chị H thì còn nhiều trường hợp vội tin “việc nhẹ lương cao” đã sụp bẫy của các đối tượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi làm việc tại Campuchia, như: Bắt cóc, buôn bán trẻ em, làm việc bất hợp pháp, làm việc trong Casino, cưỡng bức, mại dâm, buôn bán người,…

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp cảnh báo và đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... trên mạng xã hội. Trước khi xác định nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ về địa danh, địa điểm nơi làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm, nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc hoặc nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, người dân cần kịp thời trình báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc qua Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp số hotline: 0978.620.105 hoặc trang Zalo Official Account, Fanpage Facebook “Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp” để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp

Xem thêm các tin khác


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn