công an Đồng Tháp

null Mất tiền vì mua hàng ảo, chuyển khoản thật

Trang chủ Thông tin cần biết

Mất tiền vì mua hàng ảo, chuyển khoản thật

Từ đầu năm 2022 đến nay, tội phạm lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỉ đồng. Lợi dụng nhu cầu mua sắm và tìm việc làm trên mạng, nhiều chị em đã sập bẫy các đối tượng.

Do có nhu cầu mua sắm trên mạng nên chị T.T.T, ngụ TP. Cao Lãnh đã đặt mua 02 đơn hàng thông qua facebook của chủ tài khoản có tên là “Si tuyển Vân Anh” và để lại số điện thoại để chủ shop liên hệ. Sau đó, có 01 đối tượng vào kết bạn zalo, facebook trao đổi với chị để chốt đơn hàng và yêu cầu chuyển khoản đơn hàng đặt mua. Vì đã mua hàng nhiều lần của shop này nên chị hoàn toàn tin tưởng nên đã chuyển khoản 02 lần cho đối tượng với số tiền 600.000 đồng. Đến khi, phát hiện tài khoản zalo, tên người nhận tiền không giống như những lần trước, chị mới biết mình đã bị lừa. Chị T, người bị hại trong vụ lừa đảo trên mạng xã hội cho biết: Mình mua mình để mã đơn hàng. Bên bán hàng nói là họ tên, số điện thoại đã chốt được mã đó thì nó nhảy vô số điện thoại của mình kết bạn zalo với mình. Nó để trên hình nền của zalo y chang của shop thiệt  làm cho mình dễ bị nhầm lẫn là shop tương tác với mình để gửi hàng hóa cho mình. Nó còn quay lại 01 đoạn clip giữa lúc shop thiệt đang livestream rồi gửi cho mình để mình tin là nó đang gọi mình để xác định lại đơn hàng.

Người bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi mua hàng trên mạng

Hiện nay, chỉ cần vài cái click chuột, người dùng mạng sẽ bắt gặp nhan nhản các lời mời, chào việc nhẹ, lương cao trên các trang web, youtube, facebook, zalo.v.v.. Với yêu cầu chỉ cần chuyển khoản mua một món hàng nhưng không cần nhận hàng, sau khi giao dịch thành công sẽ được trả lại tiền và hưởng hoa hồng cao, nhiều người đã sập bẫy vì mua hàng ảo.

Một cô gái ở huyện Lấp Vò do có nhu cầu tìm việc làm đã tìm kiếm trên mạng xã hội facebook và gặp tài khoản có tên “Việc làm tết 1” đưa ra mức hoa hồng hấp dẫn nếu làm nhiệm vụ mua hàng thành công. Sau thời gian trao đổi, đối tượng hướng dẫn chị cài đặt App có tên CTGroup trên điện thoại để nạp và rút tiền trực tuyến khi làm nhiệm vụ mua đơn hàng trên trang thương mại điện tử Omazon. Lúc đầu chị tham gia đặt cọc để hoàn thành nhiệm vụ thì sau đó rút được cả vốn lẫn lãi. Khi cá đã cắn câu, đối tượng yêu cầu chị đặt cọc với số tiền lớn hơn là 5 triệu đồng. Người bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua App chia sẻ: “Em làm nhiệm vụ thì nói em làm sai. Em làm cũng theo hướng dẫn chung với một nhóm nhiều người. Những người làm chung, người ta nói là tại em mà ảnh hưởng tới người khác. Người ta kêu em phải nộp tiền thêm để hoàn thành nhiệm vụ không thôi ảnh hưởng đến nhiều người rồi cứ như vậy nhiều lần cứ kêu em nạp tiền chỉnh sửa hoài vậy đó. Thứ nhất em sợ mất tiền, thứ hai sợ ảnh hưởng đến người khác. Nó nói là cứ chuyển tiền đi rồi sẽ lấy lại được cái tiền mình đã chuyển với thêm tiền hoa hồng nữa nhưng mà cuối cùng không có lấy lại được gì hết.

Lời mời chào lừa đảo hấp dẫn “việc nhẹ, hoa hồng cao”

Sau 45 lần chuyển tiền cho nhiều tài khoản ngân hàng. Người phụ nữ này đã chuyển tổng số tiền trên 8 tỷ 400 triệu đồng. Khi chị không còn khả năng nạp tiền để làm nhiệm vụ thì đối tượng cũng lặn mất tăm. Thiếu tá Lê Văn Điền, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm TTATXH, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp khẳng định: Tuyệt đối không nghe theo lời mời quảng cáo tham gia làm nhiệm vụ trên các App không rõ nguồn gốc, các ứng dụng di động...  với lãi suất cao, hấp dẫn, đó là những chiêu trò, thủ đoạn  của các đối tượng dựng lên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thứ hai tuyệt đối không được vay tiền qua các ứng dụng online trên mạng. Khi có nhu cầu vay tiền thì người dân cần đến các ngân hàng có địa chỉ rõ ràng trên địa bàn mình sinh sống. Thứ ba hết sức cảnh giác với các số điện thoại lạ, tuyệt đối không làm theo hướng dân, không chuyển tiền cho bất cứ  người nào khi chúng ta không biết họ là ai.

Từ đầu năm đến nay lực lượng Công an toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận  47 vụ đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền thiệt hại trên 23 tỷ đồng. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, người dân cần hết sức bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của các đối tượng, lưu lại các thông tin của đối tượng và kịp thời đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo vụ việc.

                                                                                            Thanh Thảo

Xem thêm các tin khác


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CÔNG AN TỈNH ĐỒNG THÁP

Địa chỉ: Số 27, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Điện thoại: 0277.3852185 Email: congantinh@dongthap.gov.vn